Thủ tục đăng ký kinh doanh nhà hàng, quán ăn mới nhất

Bên cạnh quán cafe, kinh doanh nhà hàng và quán ăn cũng đang trên đà phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây, nhất là khi nhu cầu tụ tập giao lưu của người trẻ ngày càng nhiều. Để có thể mở ra một nhà hàng, bạn cần đăng ký kinh doanh theo đúng luật pháp hiện hành. Bài viết dưới đây Phê Decor xin chia sẻ đầy đủ những thủ tục đăng ký kinh doanh nhà hàng quán ăn mới nhất.

1. Đăng ký kinh doanh nhà hàng, quán ăn dưới hình thức hộ cá thể

Kinh doanh nhà hàng theo hình thức hộ cá thể thích hợp nhất cho các nhà hàng, quán ăn với quy mô vừa và nhỏ. Thủ tục đăng ký kinh doanh nhà hàng, quán ăn theo hình thức hộ cá thể theo luật doanh nghiệp như sau:

Hồ sơ đăng ký kinh doanh:

  • 1 Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh hộ cá thể
  • Bản sao có công chứng CMND/ Căn cước công dân/ Hộ chiếu của các thành viên tham gia vào hộ kinh doanh
  • Bản sao có công chứng biên bản họp quyết định thành lập hộ kinh doanh

Trình tự, thủ tục đăng ký:

  • Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và đem nộp tại UBND quận, huyện nơi đặt trụ sở kinh doanh
  • Đóng 100.000 VNĐ tiền phí đăng ký theo Thông tư số 176/2012/TT-BTC
  • Sau thời gian 3 ngày làm việc kể từ khi văn phòng đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ, bạn sẽ nhận được giấy biên nhận và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Nếu hồ sơ có thiếu sót hoặc không hợp lệ thì người tiếp nhận hồ sơ sẽ thông báo bằng văn bản để có thể kịp thời sửa đổi hoặc bổ sung

Chú ý: Trong trường hợp sau 3 ngày làm việc mà không nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và cũng không nhận được thông báo sửa đổi/ bổ sung hồ sơ thì bạn có quyền khiếu nại, tố cáo.

2. Đăng ký kinh doanh nhà hàng, quán ăn dưới hình thức công ty

Trái với hình thức kinh doanh theo hộ kinh doanh thì kinh doanh nhà hàng, quán ăn dưới hình thức công ty lại phù hợp với các nhà hàng, quán ăn có quy mô lớn. Tùy vào số lượng người góp vốn cũng như quy mô nhà hàng, quán ăn mà bạn có thể lựa chọn thành lập công ty TNHH hay công ty cổ phần. Thủ tục đăng ký kinh doanh nhà hàng, quán ăn dưới hình thức công ty theo luật như sau:

Hồ sơ đăng ký kinh doanh:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Điều lệ công ty
  • Danh sách thành viên (với công ty TNHH) hoặc danh sách cổ đông (với công ty cổ phần)
  • Bản sao có công chứng những giấy tờ:
  • CMND/Căn cước công dân/ Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp của các thành viên là cá nhân
  • Quyết định thành lập công ty/ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền
  • Thẻ căn cước công dân/Giấy chứng minh nhân dân/ Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức
  • Quyết định góp vốn đối với các thành viên là tổ chức

Thủ tục đăng ký kinh doanh:

  • Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và nộp hồ sơ tại phòng đăng ký kinh doanh
  • Đóng phí đăng ký kinh doanh 100.000 VNĐ
  • Sau thời gian 3 ngày làm việc kể từ khi văn phòng đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ, bạn sẽ nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Nếu hồ sơ có thiếu sót hoặc không hợp lệ thì người tiếp nhận hồ sơ sẽ thông báo bằng văn bản để có thể kịp thời sửa đổi hoặc bổ sung

Chú ý: Trong trường hợp sau 3 ngày làm việc mà không nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và cũng không nhận được thông báo sửa đổi/ bổ sung hồ sơ thì bạn có quyền khiếu nại, tố cáo.

Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp:

Trong thời hạn 30 ngày sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần phải thông báo công khai về việc đăng ký kinh doanh trên cổng thông tin về đăng ký kinh doanh của Chính phủ. Nếu doanh nghiệp có hành vi không công bố hoặc công bố không đúng thời hạn sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng.

Khắc dấu và thông bố mẫu dấu:

Theo quy định thì doanh nghiệp có thể tự quyết định số lượng, hình thức và nội dung con dấu sau đó thực hiện khắc dấu và báo với Sở kế hoạch và đầu tư về mẫu con dấu.

Sau khi thông báo mẫu con dấu, văn phòng đăng ký kinh doanh sẽ giao giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải thông báo của doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

3. Giấy tờ và thủ tục khác có liên quan đến đăng ký kinh doanh nhà hàng, quán ăn

Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bạn cần phải xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi bắt đầu bắt tay vào quá trình kinh doanh thực tế.

Hồ sơ xin cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm
  • Bản sao có công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành có liên quan đến thực phẩm
  • Bản thiết kế mặt bằng cơ sở kinh doanh và khu vực
  • Sơ đồ quy trình bảo quản thực phẩm của cơ sở kinh doanh
  • Bản sao có công chứng giấy chứng nhận sức khỏe của chủ cơ sở và nhân viên làm việc tại cơ sở
  • Bản kê khai cơ sở vật chất
  • Giấy chứng nhận về kiến thức an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và những người trực tiếp tham gia sản xuất
  • Giấy chứng thực về nguồn gốc nguyên liệu và kiểm định nguồn nước
  • Bản cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Thủ tục xin cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm:

Trong vòng 5 ngày, sau khi xác định hồ sơ hợp lệ, cơ quan sẽ cử người xuống kiểm tra trực tiếp cơ sở để đảm bảo điều kiện cung cấp giấy phép. Trong trường hợp cơ sở đạt chuẩn sẽ được cấp giấy phép. Sau khi cấp giấy phép, cơ quan sẽ xuống kiểm tra trực tiếp lần nữa, nếu không đạt sẽ bị phạt hành chính.

Giấy phép an toàn thực phẩm có thời hạn sử dụng trong ba năm.

Bên cạnh giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm, nhà hàng quán ăn của bạn cần phải xin thêm các loại giấy phép khác như:

  • Giấy phép kinh doanh bán lẻ sản phẩm rượu (nếu nhà hàng, quán ăn có rượu)
  • Giấy phép bán lẻ thuốc lá (nếu nhà hàng, quán ăn có bán thuốc lá)

Nếu có kinh doanh hai loại sản phẩm này mà không đăng ký giấy phép, nhà hàng quán ăn có thể bị phạt đến 20 triệu đồng.

Hi vọng rằng thông qua những kiến thức được cung cấp trong bài viết, bạn có thể đăng ký kinh doanh nhà hàng quán ăn thành công và có một khởi đầu thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của mình.

 

 

Bình luận bài viết