Hotline hỗ trợ:
Kinh doanh quán cafe là một trong những công việc hấp dẫn. Nó là sự kết nối giữa đam mê cà phê, yêu thích không gian đẹp và sở thích kinh doanh. Tuy nhiên từ ý tưởng mở quán cafe đến hiện thực là một quá trình đôi khi chúng ta không biết bắt đầu từ đâu. Trong bài viết này, Phê Decor sẽ chia sẻ 5 kinh nghiệm mở quán cafe và đồng thời cho bạn biết 5 rủi ro khi mở quán cafe bạn đặc biệt cần lưu ý. Qua đó giúp bạn có định hướng trong hành trình thực hiện đam mê của mình.
Kinh doanh đồ uống, đặc biệt là kinh doanh cafe là một lĩnh vực đầu tư rất “hot” với các bạn trẻ ngày nay. Thế nhưng thực tế cho thấy rằng rất nhiều quán cafe mở ra rồi thất bại do thiếu kinh nghiệm và buộc phải đóng cửa sau đó chỉ 2 – 3 tháng.
Vì vậy, để duy trì hoạt động của quán cafe đem lại hiệu quả và lâu dài, người chủ cần phải làm tốt ngay từ khâu chuẩn bị ban đầu. Và những điều cần làm tốt trong bước chuẩn bị này là:
Muốn khởi nghiệp mở quán cafe thì điều đầu tiên bạn cần làm chính là nghiên cứu sâu về mặt hàng này và lắng nghe thật kĩ chia sẻ kinh nghiệm mở quán cafe của những người đi trước. Nếu chưa hề có một chút kiến thức nào về pha chế thì việc tham gia ngay một khóa học pha chế là điều rất cần thiết.
Tại một số đơn vị đào tạo pha chế chuyên nghiệp, các học viên ngoài việc được học những kiến thức về pha chế, còn được tư vấn hướng dẫn các tư duy kinh doanh, quy trình kế hoạch phát triển quán cafe của riêng mình. Đây là một điều rất cần thiết, đặc biệt là với những chủ quán chưa có kinh nghiệm gì về pha chế hoặc kinh doanh thì đó là nơi lý tưởng để các bạn học hỏi được những kinh nghiệm quý báu
Ngoài ra bạn có thể học hỏi kinh nghiệm mở quán cafe từ những người đi trước bằng cách vạch ra những tính toán chi tiết như:
Và đưa ra dự tính cho thời gian hoàn vốn đầu tư. Sau đó hãy đem bản tính toán và kế hoạch này đến cho những người đã kinh doanh mở quán cafe để họ nhận xét, từ đó bạn sẽ có cái nhìn thực tế hơn trước bắt tay vào làm trực tiếp.
Thiết kế ý tưởng cho không gian quán cafe
>>> Xem Thêm: 199+ Mẫu đèn trang trí quán cafe độc - lạ hot nhất 2021
Tạo ra sự khác biệt trước đối thủ. Trong hàng trăm đối thủ cạnh tranh trên thị trường, điều gì khiến cho quán cafe của bạn trở nên khác biệt và thu hút khách hàng? Đây là điều mà bạn cần phải nghiên cứu, tìm hiểu và định hướng được cho riêng mình. Bạn cần tìm được điểm đặc biệt riêng trong hương vị cafe, cách phục vụ hoặc các dịch vụ cung cấp cho khách hàng, những thứ mà chỉ riêng bạn có.
Để làm được điều đó thì nghiên cứu sản phẩm là cách duy nhất, hãy tìm hiểu vấn đề của những người đã thất bại và học hỏi chúng. Kinh nghiệm mở quán cafe thành công đều có điểm khác biệt để thu hút khách hàng quay trở lại, đó có thể là hương vị cafe thơm ngon và độc đáo, là không gian thưởng thức tuyệt vời hoặc cách phục vụ chuyên nghiệp và chu đáo.
Khởi nghiệp mở quán cafe là bạn đang sở hữu một doanh nghiệp, vì thế bạn cần phải chú ý xử lý tốt các vấn đề giấy tờ như:
Để có thể phát triển bền vững, theo kinh nghiệm mở quán cafe 3 năm của mình thì ngay từ đầu bạn cần phải có một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh. Trong đó cần thiết phải có các mục về tài chính, chi phí, nguồn thu, kế hoạch quảng bá, đào tạo nhân sự… từ 6 tháng – 2 năm.
bạn cũng nên cân nhắc nguồn tài trợ chính của quán sẽ bắt nguồn từ vốn tự thân, gia đình, bạn bè hay tiếp cận với các nhà đầu tư khởi nghiệp. Các chi phí ban đầu sẽ khác nhau giữa việc mở một quán café take away và một quán cafe có thể ngồi.
Kinh nghiệm mở quán cafe đầu tiên là hãy nhớ rằng lợi nhuận của quán cafe đến từ các khách hàng trung thành.
Cafe là món đồ uống mà khách hàng có thể uống khá thường xuyên, thậm chí là uống hàng ngày, thế nên điều cần làm là lấy lòng những vị khách của mình để họ quay lại lần nữa. Khi quán cafe của bạn đứng hàng đầu trong danh sách lựa chọn của họ, họ không chỉ là khách hàng thường xuyên mà còn giới thiệu những người bạn của họ tới nữa.
Vì thế hãy chú ý rằng bạn nên tập trung vào những khách hàng trung thành này, vì họ là nơi cung cấp nguồn lợi nhuận ổn định nhất của quán.
Lợi nhuận đến từ các khách hàng trung thành
Đây là điều rất quan trọng để kết nối với tập khách hàng mục tiêu của mình. Quán cafe của bạn sẽ tập trung vào điểm mạnh gì, đó có thể bắt nguồn việc cung cấp cafe chất lượng tuyệt vời, một loại cafe cao cấp kết hợp với nghệ thuật pha cafe phức tạp hướng đến tập khách hàng là những người biết thưởng thức và dày dạn kinh nghiệm uống café.
Hoặc bạn có thể lựa chọn thị trường dành cho đối tượng thanh niên, sinh viên yêu thích những hương vị cafe mới lạ và cần không gian lý tưởng để chia sẻ với bạn bè. Như vậy, mỗi một tập khách hàng mục tiêu sẽ có những mong muốn chất lượng đồ uống khác nhau, một không gian thiết kế quán café khác nhau và bạn cần nắm rõ điều đó.
Nhưng đừng cố gắng phục vụ quá nhiều thứ một lúc đó là những lời khuyên từ kinh nghiệm mở quán cafe của những người đi trước
Một quán cafe cố gắng phục vụ hết mọi nhu cầu của khách hàng như bán kèm thêm đồ ăn, rượu, nước trái cây, hoặc kèm thêm dịch vụ hát nhạc sống, dạy pha chế café, đọc sách,… mà không hề chú trọng nâng cao chất lượng đồ uống hay cập nhật đồ uống theo xu thế thì chắc chắn sẽ sớm đi tới thất bại.
Cafe là sản phẩm chính của bạn, bánh ngọt hay đồ ăn nhẹ chỉ phục vụ thêm, một quán café sách không thể có dịch vụ hát nhạc sống vì quá ồn ào. bạn chỉ nên tập trung vào những thứ mà bạn làm tốt nhất, hãy làm cho thứ đó nổi bật hơn so với những đối thủ khác chứ không phải ôm đồm tất cả mà mọi thứ đều tầm thường.
Địa điểm kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi mở quán cafe. Vì vậy kinh nghiệm mở quán cafe thành công đó là xác định được địa điểm kinh doanh tức là bạn đã thành công 50% rồi đó.
Mặt bằng là yếu tố rất quan trọng dẫn đến thành công của quán café, bạn cần phải có ý tưởng thiết kế quán để tìm địa điểm đặt quán cho phù hợp. bạn nên nhớ cần phải kiểm tra kĩ lưỡng và cân nhắc các tình huống của từng điều khoản trong hợp đồng cho thuê trước khi kí hợp đồng.
Xác định địa điểm mở quán cafe
Chi phí thuê mặt bằng sẽ chiếm khoảng 6 – 8% tổng ngân sách, phụ thuộc vào các điều kiện thuận lợi của mặt bằng đó. bạn không nên thuê thời hạn quá lâu vì có thể đã đánh giá sai tiềm năng thị trường ở khu vực đó, tất nhiên, nếu như đã cân nhắc chắc chắn mọi yếu tố, bạn có thể thuê với thời hạn từ 3 – 4 năm hoặc lâu hơn.
Đây là một trong những yếu tố quyết định đến thành bại của quán café, thế nên kinh nghiệm mở quán cafe thành công đó là bạn cần quan tâm đến lưu lượng khách hàng có thể tiếp cận tới quán, tốt nhất là nên mở quán ở khu vực có lưu lượng giao thông lớn, gần ngã tư hoặc trung tâm mua sắm, nhiều tòa nhà văn phòng hoặc gần trường đại học,… tùy thuộc đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến.
Đây là lúc những ý tưởng về quán café mà bạn mong muốn được thực hiện, bạn nên tìm một chuyên gia thiết kế tư vấn giúp bạn để hiện thực hóa nó, nhưng sự đầu tư cho thiết kế chỉ nên trong phần chi phí đã tính toán.
Thiết kế không gian lý tưởng cho quán cafe
Một không gian lý tưởng mà bạn muốn mang đến cho khách hàng không chỉ là cung cấp café thơm ngon mà còn là bầu không khí khách hàng muốn hưởng thụ khi đến quán. Đó sẽ là một không gian để khách hàng thư giãn, tĩnh tâm sau ngày làm việc mệt mỏi hay là một quán café hiện đại để mọi người gặp gỡ và chia sẻ.
Cuối cùng, mọi chi tiết nhỏ đều làm nên một không gian lý tưởng để khách hàng yêu thích, từ màu sơn tường, ánh sáng vàng, bàn ghế và các đồ vật trang trí đều phải phối hợp với nhau thành một thể thống nhất và định hình nên phong cách của quán.
Một trong những yếu tố làm nên sự thành công cho quán café là cách phục vụ khách hàng, nó được thể hiện bởi thái độ và sự hiếu khách của nhân viên, sự chu đáo và cách phục vụ chuyên nghiệp của họ sẽ làm khách hàng hài lòng và sẵn sàng quay trở lại nhiều lần.
Dịch vụ khách hàng rất quan trọng trong quán cafe
bạn cần xây dựng một kế hoạch bài bản về tuyển dụng, đào tạo nghiệp vụ, sử dụng nhân lực, chính sách đãi ngộ,… cho các nhân viên tùy vào các vị trí như nhân viên pha chế và nhân viên phục vụ khác nhau để họ nắm bắt công việc và thỏa mãn với những lợi ích mình nhận được khi làm việc cho bạn.
Kinh nghiệm mở quán cafe thành công đó là để phục vụ cho khách hàng thật tốt, bạn nên đào tạo cho các nhân viên của mình cách giao tiếp với khách hàng như cách chào hỏi, giới thiệu đồ uống, phục vụ và giải đáp các thắc mắc cho đến khi thanh toán ra về, từ đó xây dựng thiện cảm và mối quan hệ với họ để khách hàng thêm hài lòng.
Các loại chi phí mà bạn phải tính toán khi mở quán cafe là chi phí thuê mặt bằng, chi phí thiết kế không gian quán, chi phí mua nội thất, dụng cụ và nguyên liệu pha chế, chi phí thuê nhân viên và chi phí cho marketing…
Đây là chi phí không thể thiếu khi bạn mở quán cà phê, để phục vụ đúng khách hàng mục tiêu, thực hiện đúng concept, ý tưởng xuyên suốt thì bạn cần đầu tư vào khoản cải tạo này. Các chi phí này sẽ bao gồm sửa chữa, bổ sung, trang trí mặt bằng… Và các chi phí sắm sửa nội thất: các loại nội thất cần thiết cho quán cafe bao gồm bàn ghế, bàn đơn, bàn đôi, bàn nhiều người, hệ thống ánh sáng và làm mát,…
Việc bạn chưa có kinh nghiệm về pha chế và kinh doanh đồ uống thì điều cần thiết là cần phải theo học những khóa học này để có được những kiến thức nền tảng vững chắc nhất.
Hãy nhớ rằng để làm quản lý ở bất cứ lĩnh vực nào, bạn có thể không hiểu quá sâu về chuyên môn, nhưng bạn chắc chắn phải biết về lĩnh vực đó.
Nếu bạn có đủ điều kiện tài chính và quá ít thời gian để tự mình học các khóa học thì bạn có thể đầu tư thuê các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh đồ uống này để đem lại hiệu quả cao nhất. bạn có thể thuê nhân sự giỏi để làm quản lý cho mình, hoặc thuê những gói dịch vụ setup, lên kế hoạch và tư vấn trọn gói cho mình. Điều này cũng mang lại hiệu quả không kém.
Chi phí mua các loại máy pha chế như máy pha cafe khá đắt đỏ, có thể lên đến 20 triệu đồng nên bạn cần cân nhắc nên thuê hay mua máy cho khả năng kinh doanh lâu dài của mình, ngoài ra còn các loại máy như máy xay café, máy xay sinh tố, máy làm đá bào, bàn pha chế…bạn nên học hỏi kinh nghiệm mở quán cafe khi mua các loại máy pha chế và dụng cụ cần thiết
>>> Tìm hiểu ngay: 7 Vật dụng quan trọng nhất trong thiết kế quán cafe đẹp 2021
Ngoài ra để tiết kiệm chi phí, bạn có thể chuyển từ hình thức pha cafe thủ công sang tự động để tiết kiệm thời gian phục vụ khách hàng, khách hàng sẽ không phải chờ lâu và hài lòng với quán cafe của bạn hơn. bạn nên xem xét cắt giảm tất cả các chi phí không cần thiết để làm tăng nguồn lợi nhuận của quán.
Cuối cùng những cốc cafe của bạn nên được tính phí bao nhiêu? bạn cần phải đưa ra chiến lược định giá vừa dựa vào chi phí phải chịu và cả trải nghiệm mà khách hàng được hưởng khi chọn quán cafe của bạn. Khách hàng có thể trả nhiều hơn cho một cốc café ngon, nhưng họ sẽ sẵn sàng trả giá cao hơn nữa khi tất cả các dịch vụ kèm theo cốc cafe đều tuyệt vời.
bạn cần tiếp thị cho quán cafe của mình trên các mạng xã hội trước khi quán bắt đầu mở cửa, hãy đưa ra những chương trình giảm giá hoặc quà tặng cho ngày khai trương, truyền bá nó trên mạng xã hội, nhất là những hội nhóm hoặc blog về cafe để tìm kiếm những khách hàng mới đến với bạn ngay trong ngày đầu tiên mở bán.
Đối với khởi nghiệp nói chung và mở quán cafe nói riêng, xác định chính xác mô hình kinh doanh và đối tượng khách hàng nhắm đến là việc đầu tiên và vô cùng quan trọng cần phải làm. Với cafe khởi nghiệp, việc xác định mô hình kinh doanh và đối tượng khách hàng giống như kim chỉ nam cho sự phát triển sau này của quán.
Mở quán cafe mà không xác định được mô hình kinh doanh, phân khúc đối tượng khách hàng sẽ không xác định được phong cách của quán, từ đó không thể setup quán, lên menu và có chiến lược marketing cũng như chiến lược đào tạo nhân viên phù hợp. Tương đối nhiều người mở quán cafe đã mập mờ trong công đoạn này khiến cho hoạt động kinh doanh trở nên dàn trải. Từ đó không chỉ chất lượng sản phẩm không đáp ứng mà quán cũng không phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Mở quán cafe không giống như mở một cửa hàng đồ gia dụng hay quần áo khi mà bạn có thể bán online mà không cần đến mặt bằng. Mặt bằng ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách hàng và doanh thu của quán cafe. Bạn lựa chọn được mặt bằng tốt đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiếp cận được càng nhiều khách hàng.
Khi mà các ứng dụng bán đồ ăn online như Now, Grab hay Goviet càng ngày càng phát triển mạnh mẽ, rất nhiều người đã nghĩ rằng mặt bằng không còn ảnh hưởng quá lớn đến kinh doanh nữa. Tuy nhiên việc mở quán cafe lại là một ngoại lệ. Khách hàng đến quán cafe không chỉ để thưởng thức đồ uống mà còn là để có một không gian ngồi giao lưu với bạn bè, làm việc, đọc sách hoặc thậm chí là check-in sống ảo.
Một mặt bằng tốt không chỉ đáp ứng được các yêu cầu cơ bản như địa chỉ dễ tìm, nằm trong khu dân cư đông đúc hoặc gần những khu văn phòng, khu trường học,… Ngoài ra, mặt bằng tốt cũng cần đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng như chỗ để xe rộng rãi, nhiều cây xanh hay không gian xung quanh yên tĩnh (nhất là đối với cafe sách)
Số lượng người mở quán cafe càng nhiều đồng nghĩa với việc cạnh tranh càng khốc liệt hơn. Chính vì thế, mỗi quán được mở ra sau lại càng phải lựa chọn chiến lược cạnh tranh phù hợp với phân khúc khách hàng của quán.
>>> Xem thêm: Nơi cung cấp Cafe ngon tại Hà Nội và Hồ Chí Minh
Có rất nhiều quán cafe lựa chọn cạnh tranh về chất lượng với các quán cafe khác nhưng đến cuối cùng lại không đáp ứng được vì nguồn cung nguyên liệu chưa đủ chuẩn hay chi phí tạo ra sản phẩm bị đội lên quá mức mà không thể cân đối được. Hoặc có những quán cafe lựa chọn cạnh tranh về giá nhưng sản phẩm lại vô cùng kém chất lượng khiến cho khách hàng “một đi không trở lại”.
Cần phải tránh triệt để vấn đề này và lựa chọn chiến lược đúng đắn khi mở quán cafe thì mới mong có được một lượng khách hàng ổn định.
Thiết kế và trang trí có ý nghĩa rất lớn đối với một quán cafe. Khi mở quán cafe, có nhiều người cho rằng bản thân đồ uống ngon là được. Hoặc một quán cafe cóc, cafe bình dân thì không cần phải thiết kế hay trang trí làm gì cho thêm chi phí. Đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.
Có rất nhiều quán cafe bỗng chốc trở thành xu hướng, trở thành lựa chọn hàng đầu của khách hàng chỉ vì thiết kế quán đẹp, khác biệt. Có thể thấy ví dụ rõ ràng nhất là Cộng cafe, một trong những quán cafe được yêu thích nhất của người trẻ thời điểm hiện tại.
Điều đó một lần nữa khẳng định rằng, mở quán cafe bạn không nên bỏ qua yếu tố thiết kế và trang trí cho không gian quán.
Nếu bạn còn đang phân vân tìm kiếm một thương hiệu uy tín để gửi gắm việc thiết kế khi mở quán cafe, hãy đến với Phê Decor. Phê Decor sẵn sàng mang đến cho bạn những mẫu thiết kế độc, đẹp và mới lạ nhất. Làm việc cùng với đội ngũ thiết kế lâu năm, chuyên nghiệp, sáng tạo, bạn sẽ không cần phải lo lắng về bất cứ điều gì.
Tìm đến với một quán cafe, thứ khách hàng mong chờ không chỉ là chất lượng đồ uống hay không gian quán mà còn cả ở cảm giác được phục vụ. Chính vì điều đó, việc nhân viên quán phục vụ ra sao sẽ ảnh hưởng cực lớn để tỉ lệ quay lại của khách.
Thậm chí kể cả đồ uống của bạn có ngon đến mấy mà chất lượng phục vụ của quán bạn quá kém thì khách hàng cũng sẽ lựa chọn một quán đối thủ để thay thế. Vậy nên, bạn cần phải cực kì quan tâm đến việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên khi bắt đầu mở quán cafe.
Hi vọng rằng 5 kinh nghiệm mở quán cafe được chia sẻ qua bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình khởi nghiệp cafe của bản thân trong tương lai.
Lên đầu trang
Giỏ hàng
Tìm kiếm
Đường dây nóng
Giỏ hàng
Bạn chưa có sản phẩm nào trong giỏ hàng
Nếu bạn có thắc mắc cần giải đáp hoặc hỗ trợ về sản phẩm, hãy nhấc máy ngay và gọi đến số
0356999957 Chú ý: Chúng tôi chỉ hỗ trợ từ 8h đến 17h30, ngoài giờ hành chính vui lòng không liên lạcThành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!
Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!